สาเหตุที่หูจับเสื่อมสภาพและวิธีการเก็บรักษากระเป๋าเดินทาง

 

เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนน่าจะเริ่มหยิบจับกระเป๋าเดินทางใบโปรดออกมาใช้งานกันบ้างแล้ว นอกเหนือจากการทำความสะอาดทั่วไปที่สำคัญแล้ว อีกสิ่งที่เป็นจุดเล็ก ๆ ที่หลายคนมักมองข้ามไปนั่นก็คือ หูจับกระเป๋าเดินทาง ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญและต้องหมั่นดูแลรักษาไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ของกระเป๋าเดินทางเลย วันนี้น้องมูฟมีสังเกต 2 ข้อง่าย ๆ เพื่อดูว่าหูจับของกระเป๋าเดินทางของเรานั้น ได้เวลาต้องเปลี่ยนแล้วหรือยัง? 


1. สังเกตที่ผิวของตัวหูจับว่ามีความเหนียวหรือมีคราบเหนียวติดมือเราขึ้นมาตอนจับหรือไม่

 

ลักษณะของคราบเหนียวเมื่อพลาสติกเริ่มเสื่อมสภาพ

 

ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดความเหนียวหรือคราบเหนียวเหล่านี้ มาจากการเก็บกระเป๋าเดินทางไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป ส่งผลให้ผิวของหูจับเสื่อมไว และยังรวมไปถึงเหงื่อจากมือของเราเองที่สัมผัสกับหูจับ และไม่ได้เช็ดทำความสะอาดหลังการใช้งาน ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้หูจับเกิดการเสื่อมสภาพได้ทั้งสิ้นเลยค่ะ 

✨การทำความสะอาดเบื้องต้น สามารถใช้แอลกอฮอร์เช็ดบริเวณที่เกิดคราบเหนียว หรือจะใช้น้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจาน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำยาที่ผสมแล้ว เช็ดไปตามคราบที่เหนียวเกิดจนกว่าจะออกทั้งหมด แต่วิธีนี้จะสามารถขจัดคราบเหนียวได้ชั่วคราวเพื่อใช้งานไปได้อีกแค่สักระยะเท่านั้นนะคะ 


2. สังเกตบริเวณริมหูจับใกล้จุดเชื่อมต่อว่ามีคราบสีขาวเกิดขึ้นหรือไม่

 

 

เป็นธรรมดาของหูจับกระเป๋าที่มักถูกยกดึงเวลาเคลื่อนย้ายอยู่บ่อย ๆ เมื่อใช้งานไปหลายครั้งจะเริ่มเกิดคราบขาวขึ้นบริเวณส่วนใกล้กับจุดดึงยก นั่นเป็นอีกสัญญาณเตือนว่าหูจับของเราได้เวลาต้องเปลี่ยนอันใหม่แล้วนั่นเอง ในกรณีนี้หากสังเกตเจอ แนะนำว่าให้ต่อทางมูฟ เพื่อสั่งอะไหล่เปลี่ยนตามรุ่นได้เลยนะคะ หมั่นตรวจเช็คสม่ำเสมอก่อนที่จะเดินทาง เพราะถ้าหูจับเสียหายระหว่างเดินทาง อาจสร้างความลำบาก หรือเกิดอุบัติเหตุเวลายกได้ค่ะ


หากยังอยู่ในประกัน 1 ปี แล้วหูจับขาด ก็ไม่ต้องกังวล ทางมูฟจะส่งอะไหล่ให้เปลี่ยนนะคะ

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนหูจับกระเป๋าเดินทางรุ่น RIM ขนาด 25"/29"

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนหูจับกระเป๋าเดินทางรุ่น RIM ขนาด 20"

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนหูจับกระเป๋าเดินทางรุ่น Marble 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนหูจับกระเป๋าเดินทางรุ่น P022

 

เทคนิคดูแลและเก็บรักษากระเป๋าเดินทาง

✨ หลังการใช้งานทุกครั้ง ควรตรวจเช็คสภาพภายนอกของกระเป๋าเดินทาง ปัดฝุ่นหรือเช็ดทำความสะอาดคราบเลอะภายนอกด้วยผ้าสะอาด รวมไปถึงบริเวณคันชัก หูหิ้วและล้อให้เรียบร้อย หากพบคราบที่เช็ดไม่ออก สามารถใช้น้ำยาซักแห้งกระเป๋ามาช่วยในการขจัดคราบเหล่านั้นได้

น้ำยาซักแห้งกระเป๋า 

✨ ในการเก็บรักษากระเป๋าเดินทาง ไม่ควรเก็บใกล้ห้องที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ หรือห้องปิดทึบที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะมีโอกาสที่ราจะขึ้นภายในกระเป๋า ควรหาซองกันชื้นใส่ไว้ด้านในกระเป๋าเดินทาง 1-2 ซอง และห้องที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป แสงแดดเป็นอีกปัจจัยที่ต้องหลีกเลี่ยง เพราะนอกจากจะเร่งให้วัสดุพวกล้อหรือหูจับเสื่อมสภาพไวแล้ว ยังมีผลให้ผิวของกระเป๋าเดินทางเกิดการแตกร้าว สีซีด ไม่สวยงามได้ค่ะ 

✨ หากไม่ได้ใช้กระเป๋าเดินทางเป็นระยะเวลานาน หรือเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเก็บไว้ในห้องที่ปิดทึบ แนะนำให้เอากระเป๋าเดินทางออกมาทำความสะอาด อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง


ไอเท็มเสริมที่ช่วยให้กระเป๋าเดินทางใบโปรดดูใหม่อยู่เสมอ

ตัวช่วยที่หาได้ง่ายอีกหนึ่งอย่างที่น้องมูฟอยากแนะนำคือ การคลุมกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติกใส(PVC) โดยจุดเด่นของการใช้ PVC คลุมกระเป๋านั้น นอกจากเรื่องการเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ยังสามารถใช้คลุมกระเป๋าเดินทางเพื่อเก็บรักษา ป้องกันฝุ่นหรือจะใช้ในช่วงเวลาที่เราต้องเดินทาง เพื่อป้องกันคราบสกปรกหรือรอยขีดข่วนต่าง ๆ ซึ่งอาจะเกิดขึ้นได้จากหลายเหตุการณ์ เช่น การโหลดกระเป๋า หรือรอยเปื้อนที่เกิดจากสายพานลำเลียงกระเป๋า เป็นต้น เรียกได้ว่า PVC คลุมกระเป๋าเนี่ย เป็นอีกไอเท็มเสริมที่น้องมูฟแนะนำว่าควรต้องมีไว้ใช้เลยนะคะ 

กลับไปยังบล็อก